2023 Golden Pin Design Salon in Bangkok (TH/CN)

今年金點沙龍首度來到熱情的曼谷,在東南亞最具指標性的創意設計匯集地——泰國創意設計中心(TCDC),邀請四位台、泰設計師跨界交流,分享他們對於「設計的力量——如何透過設計實踐永續」的經驗與觀點。線上線下共吸引近百位觀眾,一同參與這場疫後首度開展的國際設計交流盛會。

การแสดงศิลปะดีไซน์ที่มีปริมาณใหญ่ Golden Pin Design Salon จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางดีไซน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานนี้ได้ถูกจัดในกรอบธีม “พลังของดีไซน์ – การปฏิบัติทางอย่างยั่งยืนผ่านดีไซน์” รวบรวมนักออกแบบและความสามารถทางสร้างสรรค์มากกว่า 60 คน จากประเทศไทย, ไต้หวัน, จีน, และเกาหลี นักออกแบบที่ได้รับรางวัลจาก Golden Pin Design Award ของไต้หวันและไทยได้แบ่งปันเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังของผลงานที่ได้รับรางวัลของพวกเขา

首先登場的泰國建築師 Varudh Varavarn,與大家分享他獲得2021金點設計獎年度最佳設計獎的「PANNAR 知足經濟與農業學習中心」,如何運用當地工藝與在地材料,創造出經久耐用且能與環境共存的現代建築空間。

來自台灣的設計師歐世勛,則分享他們如何讓可能淪為海廢、對環境造成衝擊的廢棄漁網,重新成為輕便且堅韌的眼鏡產品,並設計可循環的商業機制,幫助邁向永續的目標。森林木人建築工作室主持人郭恩愷,則以自身經歷的動人故事,帶著泰國觀眾走入台灣森林,分享他如何運用台灣國產林木與友善工法,親手創造出森林教室等不同空間尺度的設計,不僅是對於材料及工藝的極致探究,更是設計者對於大自然的敬重。

ในระหว่างงาน, นักออกแบบไต้หวัน Ocean ได้แบ่งปันว่าวัสดุกระจายทิ้งอย่างเส้นตายจากการตกปลาสามารถกลายเป็นวัสดุแว่นตาที่เบาและทนทานได้ NK Kuo, ผู้ก่อตั้ง Forest-Wood Archi-Tect. พาผู้ชมไทยในการเดินทางผ่านป่าทางไต้หวันและสาธิตว่าต้นไม้ในป่าสามารถใช้โดยทรัพย์สรรค์เพื่อสร้างห้องเรียนในป่าที่ยั่งยืนได้ Varudh Varavarn, ผู้ก่อตั้งและสถาปนิกผู้นำของ Vin Varavarn Architects ในประเทศไทย, นำเสนอ “ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจเพียงพอและเกษตร” อาคารที่ทันสมัยที่ทำจากฝีมือและวัสดุท้องถิ่นที่ทั้งแข็งแรงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

最後壓軸登場的泰國知名景觀設計師 Sanitas Pradittasnee,則分享她在不同展演場域中,以「假山」(Khao mo)為概念打造出的裝置藝術。對於自然的擬仿,不僅是她對自然的致敬,更是讓自身得以與宇宙萬物對話的媒介。

ในทางค่านิยมทางอย่างยั่งยืนและการเคารพธรรมชาติ, บริษัทสถาปนิกทัศนาธรรม Sanitas Studio ได้ได้รับแรงบันดาลใจจาก “เขาหมอ,” หรือ เนินเทียม, เพื่อสร้างศิลปะติดตั้งในสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย เนินเทียมเทียมเสมือนธรรมชาติในสภาพแวดล้อมการดำเนินชีวิตของเราและทำหน้าที่เป็นสื่อสารระหว่างมนุษย์กับจักรวาล, พร้อมทั้งเคารพธรรมชาติ

2023 金點沙龍曼谷場精彩落幕,感謝大家的熱情參與,也期待未來台泰之間有更多的設計交流!